วัตถุประสงค์ของการสื่อความหมาย -

หากท่านต้องการคัดลอกข้อมูลบนเว็บไซต์ กรุณาทำการลงทะเบียน หรือเข้าสู่ระบบ

ฐานข้อมูลองค์ความรู้ : MJU Wisdom


วัตถุประสงค์ของการสื่อความหมาย

การสื่อความหมายธรรมชาติเป็นสิ่งที่จำเป็นที่ต้องกระทำเพื่ออนุรักษ์และจัดการทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมของโลก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (2544: 47) จึงได้กำหนดวัตถุประสงค์ของการสื่อความหมายไว้ดังนี้

  • ประการแรก และที่สำคัญที่สุดก็เพื่อช่วยให้นักท่องเที่ยวได้พัฒนาจิตสำนึก (Awareness) ความพึงพอใจ (Appreciation) และความเข้าใจ (Understanding) เกี่ยวกับพื้นที่ที่ไปเยือนได้ดีขึ้น ซึ่งเท่ากับเป็นการทำให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์ที่มีความหลากหลาย รื่นรมย์และมีคุณค่ากลับไป (สุรชัย ท้วมสมบูรณ์ 2533: 2-3)
  • ประการที่สอง เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการพื้นที่หรือเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการจัดการ ซึ่งสามารถทำได้ 2 แนวทาง

(1) ใช้การสื่อความหมายธรรมชาติเป็นตัวกระตุ้นนักท่องเที่ยวให้รู้จักใช้ทรัพยากรนันทนาการด้วยความระมัดระวัง และปลูกฝังพฤติกรรมที่ถูกต้องเมื่อเข้ามาเยือนพื้นที่
(2) ใช้เป็นตัวลดผลกระทบต่อทรัพยากรโดยการใช้การสื่อความหมายธรรมชาติชักนำนักท่องเที่ยวให้หลีกเลี่ยงการใช้พื้นที่เปราะบางหรือง่ายต่อการเสื่อมหรือสูญเสียสภาพและบริเวณที่มีการใช้อย่างหนาแน่นมากไป ให้เปลี่ยนไปใช้บริเวณอื่นที่สามารถรองรับการใช้ประโยชน์มากกว่า
ประการที่สาม เพื่อใช้เป็นเครื่องมือเสริมสร้างการประชาสัมพันธ์ขององค์การและกิจกรรมต่างๆ ขององค์กรนั้น องค์กรทุกแห่งทั้งภาครัฐบาลและเอกชนย่อมมีสิ่งที่จะต้องสื่อสารไปสู่สาธารณชน ดังนั้นการจัดทำการสื่อความหมายอย่างเหมาะสมจะช่วยเสริมสร้างภาพพจน์ที่ดีให้แก่องค์กรนั้นๆ



แกลลอรี่ภาพ

ข้อมูลผู้เชี่ยวชาญ

ชื่อ-สกุล : ดร.สวิชญา ศุภอุดมฤกษ์

สังกัด : คณะพัฒนาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยแม่โจ้

    

ความเชี่ยวชาญ : การสื่อสารเพื่อการท่องเที่ยว, การจัดการการท่องเที่ยวและบริการ, การบริหารโครงการ

หลักสูตรออนไลน์ : -

หนังสือ : -

วิจัย/บทความ : -


ความรู้ที่เกี่ยวข้อง