การปลูกสตอเบอรี่ -

หากท่านต้องการคัดลอกข้อมูลบนเว็บไซต์ กรุณาทำการลงทะเบียน หรือเข้าสู่ระบบ

ฐานข้อมูลองค์ความรู้ : MJU Wisdom


วิธีการ1

เลือกพันธุ์สตรอว์เบอร์รี

ตั้งชื่อภาพ Grow Strawberries Step 1
ระบุว่าสตรอว์เบอร์รี่พันธุ์ไหนเหมาะกับความต้องการของคุณมากที่สุด. 
     สตรอว์เบอร์รี่มี 2 ประเภทแบบพื้นฐาน ซึ่งก็คือสตรอว์เบอร์รี่ที่ปลูกเฉพาะหน้าร้อนและสตรอว์เบอร์รี่ที่ปลูกได้ตลอด สตรอว์เบอร์รี่ที่ปลูกได้ในหน้าร้อนนั้นแบ่งเป็นช่วงต้น ช่วงกลางและช่วงปลายของหน้าร้อน มีสตรอว์เบอร์รี่อีกหลายสายพันธุ์ในแต่ละกลุ่มของสตรอว์เบอร์รี่ และบางประเภทก็อาจจะเหมาะกับสภาพอากาศของเรา ดังนั้นให้ลองถามร้านค้าทำสวนสำหรับคำแนะนำที่เจาะจงกว่านี้ โดยทั่วไปแล้ว พันธุ์สตรอว์เบอร์รี่มีดังนี้
  • สตรอว์เบอร์รี่กลุ่มตลอดปี: นี่เป็นสตรอว์เบอร์รี่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเพราะมันสามารถอยู่ได้ถึง 5 ปีหรือมากกว่านั้น มันจะออกผลในปริมาณหนึ่งตลอดทั้งปี (ปลูกด้านนอกในสภาพอากาศที่เหมาะสม หรือปลูกในภาชนะในบ้านตั้งไว้ตรงบริเวณที่เย็นๆ) เพราะลักษณะ 2 อย่างนี้เลยทำให้มันเป็นตัวเลือกที่ดีถ้าคุณกำลังมองหาสตรอว์เบอร์รี่ที่สามารถผลูกและให้ผลไปได้เรื่อยๆ

  • สตรอว์เบอร์รี่พันธุ์เฉพาะเดือนมิถุนายน: สตรอว์เบอร์รี่พันธุ์นี้จะออกผลสตรอว์เบอร์รี่ปริมาณมากในช่วงต้นฤดูร้อนไปถึงช่วงกลางของฤดูร้อน ขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการปลูก (พืชฤดูร้อนจะออกผลประมาณ 2 เดือนหลังจากที่ปลูก) ให้ซื้อสตรอว์เบอร์รี่พันธุ์นี้ถ้าคุณอยากได้ผลมาทำอาหารหรือนำมาแช่แข็ง
  • สตรอว์เบอร์รี่กลุ่มกลางวัน (Day neutral strawberry plants): สายพันธุ์นี้คล้ายกับกลุ่มตลอดปีแต่มันจะออกผลน้อยกว่า สายพันธุ์นี้เหมาะสุดหากคุณอยากจะทานสตรอว์เบอร์รี่สดๆ จากพื้นดิน
  • อัลไพน์สตรอว์เบอร์รี่: ต้นสตรอว์เบอร์รี่พันธุ์นี้เป็นสตรอว์เบอร์รี่พันธุ์เล็กมาก ผลสตรอว์เบอร์รี่อาจจะเล็กแต่ก็เปี่ยมด้วยรสชาติ สตรอว์เบอร์รี่ชนิดนี้จึงเหมาะที่สุดที่จะนำไปทำแยม
    ตั้งชื่อภาพ Grow Strawberries Step 2
    หาต้นสตรอว์เบอร์รี่. ที่ร้านค้าทำสวนส่วนใหญ่มักจะมีต้นสตรอว์เบอร์รี่อยู่ แต่ถ้าคุณอยากได้สายพันธุ์ที่เฉพาะ ก็จำเป็นที่จะดูในอินเตอร์เน็ตหรือสั่งสายพันธุ์ที่อยากได้กับที่ร้าน มันจะเป็นประโยชน์หากได้รับคำแนะนำจากร้านทำสวนท้องถิ่นเกี่ยวกับสตรอว์เบอร์รี่ประเภทไหนที่โตได้ดีที่สุดในท้องถิ่นของคุณ
    • ที่ดีที่สุดคือการซื้อต้นสตรอว์เบอร์รี่ในเวลาเดียวกันที่คุณวางแผนจะปลูกมันที่ดินหรือในภาชนะ การปล่อยทิ้งไว้นานเกินไปในกระถางที่มาพร้อมกับที่นั้นจะทำให้รากมันพันกัน สุขภาพไม่ดี และมีไม่แข็งแรงพอที่จะเติบโตเมื่อนำไปปลูกใหม่
    ตั้งชื่อภาพ Grow Strawberries Step 3
    ให้ตรวจสอบว่าต้นสตรอว์เบอร์รี่ว่ามีโรคหรือสัญญาณว่ามันสุขภาพไม่แข็งแรง. ต้นสตรอว์เบอร์รี่ควรมีใบสีเขียวสดและไม่มีจุด ขอบสีน้ำตาล หรือปลายที่เหี่ยวเฉา ควรจะมีรากเยอะๆ และมีสีอ่อน
    • ลองซื้อต้นสตรอว์เบอร์รี่ที่เป็นโรคยาก. แม้ว่าทางเลือกนี้ปกติแล้วมักจะมีราคาแพงกว่า แต่พืชเหล่านี้จะต้านทานเป็นโรคเชื้อรามาหมายที่สตรอว์เบอร์รี่มักจะมีความเสี่ยงที่จะเป็น
    ตั้งชื่อภาพ Grow Strawberries Step 4
    เลือกว่าจะปลูกสตรอว์เบอร์รี่ที่ไหน. คุณสามารถปลูกสตรอว์เบอร์รี่ได้ทั้งแปลงดินในสวนหรือในภาชนะ แต่คุณก็ต้องให้สิ่งที่มันต้องการ เช่น ดิน และ ปุ๋ย ซึ่งก็แล้วแต่คุณเลย ลองพิจารณาพื้นที่ที่คุณมีและอุณหภูมิในพื้นที่ของคุณ ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณอยากจะปลูกสตรอว์เบอร์รี่ตลอดปีในอากาศเย็นๆ ก็อาจจะลองปลูกใส่ภาชนะเพื่อที่จะได้เคลื่อนย้ายเข้าในบ้านหรือนำออกมานอกบ้านได้ง่ายระหว่างฤดูกาลต่างๆ
    • สตรอว์เบอร์รี่สามารถเติบโตได้ดีในทุกสภาพอากาศ ยกเว้น อากาศที่ร้อนชื้นมากๆ


แกลลอรี่ภาพ

ข้อมูลผู้เชี่ยวชาญ

ชื่อ-สกุล : นายฉัตรชัย บุญเทียมทัด

สังกัด : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

    

ความเชี่ยวชาญ : คอมพิวเตอร์ , เครือข่าย , เขียนโปรแกรม

หลักสูตรออนไลน์ : -

หนังสือ : -

วิจัย/บทความ : -


ความรู้ที่เกี่ยวข้อง